Tuesday, July 19, 2016

Đại Nhạc Hội “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH, kỳ II”


Huy Phương
• Gần 10,000 người tham dự một buổi Đại Nhạc Hội ngoài trời đầy phấn khích và cảm động với 8 MCs và hơn 60 ca sĩ hàng đầu của hải ngoại cùng với 5 ban nhạc.
• Hai vị nữ lưu làm rạng danh cho cộng đồng Việt Nam hải ngoại là khoa học gia Dương Nguyệt Ánh và Nữ Đại Úy Phi Công F.18 Elizabeth Phạm đã về tham dự và chụp ảnh với với đồng hương đây gây thêm quỹ cho thương binh.
• Ban Tổ Chức ước tính số thu gần $700.000. Từ một du học sinh Việt Nam cảm động vì những hình ảnh thương binh VNCH giúp $30.00, đến tỷ phú Trần Đình Trường từ New York ủng hộ $100,000.00.
Vào lúc 12:30 ngày Chủ nhật 3 tháng 8-2008, dưới ánh nắng chói chang của mùa hè California, gần 10,000 đồng hương đã tham dự buổi Đại Nhạc Hội “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH, kỳ II” được tổ chức tại Sân Vận Động trường Trung Học Bolsa Grande, thành phố Garden Grove. Lần tổ chức của Đại Nhạc Hội “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH”, lần này cũng do Hội H.O. Cứu Trợï TPB-QP/VNCH phối hợp với Trung Tâm Asia và Đài Truyền Hình SBTN, cùng sự yểm trợ giúp sức của Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH Nam California.

Hiện diện trong Đại Nhạc Hội hôm nay có rất nhiều vị Cựu Tướng Lãnh VNCH, gần 200 cựu quân nhân VNCH thuộc các binh chủng, các quân nhân hiện dịch của Quân Lực Hoa kỳ, các vị Dân Cử, đại diện các tôn giáo và nhiều đồng hương về từ San José, San Diego, Pomona, Los Angeles...

Sân khấu lớn dược trang trí đơn giản nhưng đầy ý nghĩa với các hình ảnh của thương binh. Một lá đại kỳ VNCH được trang trong treo giữa sân khấu. Lễ rước Quốc, Quân kỳ VNCH đã được cử hành trọng thể bởi các cựu quân nhân VNCH với sắc phục của Hải, Lục, Không Quân, sau đó là lễ chào quốc kỳ VNCH, Hoa Kỳ và lễ truy điệu chiến sĩ với tiếng kèn đồng vang lên trong không khí nghiêm trang và đầy cảm động. Mở đầu chương trình bà Nguyễn Hạnh Nhơn, Chủ tịch Hội H.O. Cứu trợ TPB-QP/VNCH, một Hội Thiện Nguyện từ lâu nay rất có uy tín với đồng hương hải ngoại, đã lên sân khấu tường trình hoạt động của Hội và số hồ sơ TPB còn tồn động cần sự giúp đỡ khẩn cấp. Bà Hạnh Nhơn cũng đề cập đến sự giúp đỡ tận tình của Trung Tâm Asia cũng như Đài SBTN và Liên Hội Cựu Chiến Sĩ để Hội có thể tổ chức buổi gây quỹ trên một quy mô lớn như hôm nay. Hiện diện cạnh bà Hạnh Nhơn còn có bốn vị Phó Trưởng Ban Tổ chức Đại Nhạc Hội đặc trách các ngành tổ chức, yểm trợ, tài chánh và truyền thông như các ông Nguyễn Văn Ức, Trần Trọng An Sơn, Lê Quý, Phan Tấn Ngưu, Huy Phương.

Kế đến người MC quen thuộc với cộng đồng người Việt hải ngoại, và là người MC luôn luôn gắn bó với các chương trình gây quỹ cho Thương Binh, Nhạc Sĩ Nam Lộc đã lên sân khấu trước sự hoan hô nồng nhiệt của khán giả. Nhạc sĩ Nam Lộc đã giới thiệu Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh đến từ Hoa Thịnh Đốn, phát biểu về Thương Phế Binh VNCH. Bà Dương Nguyệt Ánh đã nói đến công ơn của các chiến sĩ đã hy sinh một phần thân thể cho đất nước, chịu nhiều nỗi thiệt thòi cho thân phận sau khi miền Nam thất thủ. Món nợ của các chiến sĩ VNCH là một món nợ mà chủ nợ không đòi, mà con nợ đôi khi không còn nhớ và quên trả. Bà Dương Nguyệt Ánh tha thiết kêu gọi lòng nhớ ơn của đồng hương đối với các thương phế binh VNCH dang sống khắc khoải ở quê nhà.

Trong phần giới thiệu và vinh danh các chiến sĩ VNCH và thế hệ tuổi trẻ VN tại Hoa Kỳ, bà đã giới thiệu với đồng hương Cựu Đại Úy Quách Vĩnh Trường. Đại Úy Quách Vĩnh Trường tình nguyện gia nhập Khóa 20 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Năm 1966 khi ông là Đại Đội Trưởng một Đại Đội Bộ Binh thuộc Sư Đoàn 7, trong một cuộc hành quân đêm tại Gò công, Cộng Sản đã ném một trái lựu đạn đã bị vào bộ chỉ huy, nơi các quân nhân đang tập họp. Ông đã can đảm và nhanh trí đá bạt trái lựu đạn ra ngoài cứu mạng sống cho hàng chục chiến sĩ. Tuy vậy, cựu đại úy Quách Vĩnh Trừơng đã bị thương, mất một tay, một chân, một ngón tay mặt và bị bể xương mặt. Với hành động quả cảm này, cựu Đại Úy Quách Vĩnh Trường đã được Tổng Thống VNCH đích thân trao Đệ Ngũ Đẳng Bảo Quốc Huân Chương kèm Anh Dũng Bội Tinh với ngành Dương Liễu.

Sau năm 1975, Cựu Đại Úy Quách Vĩnh Trường đã phải chống nạng đi bán bánh mì để độ nhật. Đến Hoa Kỳ năm cựu Đại Úy Quách Vĩnh Trường đã trở lại đi học tại Đại Học và tốt nghiệp ngành Graphic Design.

Tiếp theo, Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh đã giới thiệu với đồng hương tham dự nữ Đại Úy phi công Hoa Kỳ Elizabeth Phạm. Đại Úy Elizabeth Phạm sinh ra tại Seattle, hai năm sau khi song thân cô đến định cư tại thành phố này, khi miền Nam mất vào tay Cộng Sản. Cô là ái nữ của Bác Sĩ Phạm Văn Minh hiện sống tại Seattle tiểu bang Washington. Liz Phạm tốt nghiệp từ Đại Học USD (University of San Diego) và theo học về kỹ thuật bay tại trường huấn luyện phi hành T 34 của Hải Quân Hoa Kỳ tại Pensacola (Florida) với cấp bậc Thiếu Úy. Sau đó, cô tiếp tục theo học về kỹ thuật bay cấp cao T 45 Goshawk tại trung tâm huấn luyện Meridian của Hải Quân Hoa Kỳ tại tiểu bang Mississippi. Cuối năm 2003, Trung úy Elizabeth Phạm đã tốt nghiệp “Top Hook” (Thủ Khoa) và được Đại Tướng Chỉ Huy Trưởng đích thân trao bằng tốt nghiệp, và được tuyển chọn là Phi Công đầu tiên của Quân Chủng TQLC Hoa Kỳ điều khiển một phóng pháo cơ siêu thanh F 18 Hornet (trị giá 7 triệu đô la). Liz Phạm được thăng Đại Úy từ năm 2005.

Cựu Đại úy Quách Vĩnh Trường đã thay mặt các Thương phế binh đang sống tại Việt Nam chân thành cám ơn Hội H.O, Cứu Trợ TPB-QP/VNCH và nhất là đồng hương đã cưu mang giúp đỡ anh em thương binh từ nhiều năm qua, đem lại niền an ủi và tin tưởng cho những người đang có cuộc sống bất hạnh ở quê nhà.

Nữ Đại Úy Phi Công Elizabeth Phạm, trong quân phục Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, đã đọc một bài diễn văn bằng hai thứ tiếng Anh Việt để tri ân thế hệ cha ông đã hy sinh cho cuộc chiến bảo vệ tự do trước năm 1975. Cô cũng giới thiệu người chồng của cô là Đại Úy Alexander Roloss, cũng là một sĩ quan Phi Công F 18 và hai vợ chồng cùng ở chung một đơn vị. Cô Elizabeth Phạm và Đại Úy Alex Roloss đã dược đồng hương hoan nghênh nhiệt liệt với những tràng pháo tay dòn dã.

Mở đầu chương trình văn nghệ là bản hợp ca “Xuất Quân” được Ban Hợp ca Áo Tím và 30 cựu quân nhân mặc quân phục trình diễn, với phần phụ họa dưới sân khấu của các quân nhân thuộc Hội truyền thống QL.VNCH, trong đó có cả các quân nhân Hoa Kỳ với vũ khí, trong tiếng nổ của bom đạn, gây nên một khung cảnh chiến trường xưa, đầy xúc động.

Một chương trình văn nghệ phong phú sau đó được trình diễn từ 1:00 PM và kéo dài cho đến 8 giờ tối, vì sự có mặt đến phút cuối của khán giả cũng như dự hiện diện của nhiều ca sĩ đang chờ lên sân khấu. Các MCs Nam Lộc-Thùy Dương- Việt Dzũng- Giáng Ngọc -Orchid Lâm Quỳnh- Đỗ Tân Khoa- Minh Phượng- và các ban nhạc Tù Ca Xuân Điềm - Y2K - Moon Flowers - The Asia Band đã cũng luân phiên nhau trình diễn trên sân khấu. Các ca sĩ Thanh Thúy, Y Phương -Lê Nguyên -Tuấn Vũ -Trung Chỉnh- Thùy Hương- Phương Hồng Quế- Phi Nhung - Hoàng Liên Liên -Philip Huy- Băng Tâm- Ánh Minh- Đan Nguyên- Diệp Thanh Thanh- Mai Lệ Huyền- Ngọc Minh- Nguyên Khang -Doanh Doanh -Diễm Liên -Lâm Nhật Tiến- Nguyễn Hồng Nhung- Mỹ Huyền - Phương Thảo- Ngọc Lễ Thanh Lan- Y Phụng- Ý Lan -Trường Vũ- Thanh Tuyền - Ngọc Huyền- Hồ Hoàng Yến- Diệu Hương- Paolo -Nguyễn Tiến Dũng - Mỹ Lan- Bé Trần Thiện Anh Chí - Bé Đan Vi ...đã đến đóng góp cho chương trình ca nhạc mà không nhận thù lao.

Trong khi chương trình ca nhạc được trình diễn trên sân khấu, đồng hương khắp nơi trên nước Mỹ, Canada trong khi xem trực tiếp truyền hình trên đài SBTN đã tới tấp gọi về 25 chiếc điện thoại của công ty V.247 qua số điện thoại miễn phí để đóng góp tiền cho buổi gây quỹ. Các ca sĩ sau khi trình diễn đã tận tình mang thùng lạc quyên đi xuống từng hàng ghế khán giả để xin tiền, do đó con số tiền giúp cho thương binh mỗi giờ mỗi lên cao qua sự tường trình của nhạc sĩ Việt Dzũng bên cạnh sân khấu.

Cảm động nhất là vào giờ phút cuối khi các ca sĩ và ban tổ chức cùng lên sân khấu cùng đồng ca bài “Và Con Tim Đã vui Trở Lại” của Đức Huy, khán gỉa của ĐNH Cám Ơn Anh đã tràn ra sân cỏ tặng hoa và hoan hô, cám ơn thành phần nghệ sĩ và Ban Tổ chức. Đây là một tổ chức Đại Nhạc Hội ngoài trời thành công nhất tại hải ngoại từ trước đến nay. Người ta ước tình số người tham dự có thể lên hơn 10.000 người, vì ngay số vé bán tại cửa trong những giờ Đại nhạc Hội khai diễn đã lên đến 3,000 vé.

Hiện nay Ban Tổ chức chưa kiểm kê được hết số tiền khán giả gởi về giúp, nhưng với ước tính số thu sơ khởi, Đại Nhạc Hội “Cám Ơn Anh, Người Thương Binh VNCH kỳ 2” có thể lên đến $700,000.00. Nhiều cụ già đã đóng góp nhiều lần cho đến đồng bạc cuối cùng trong ví, các em bé đập ống gởi lại năm bảy chục đồng. Khoa Học Gia Dương Nguyệt Ánh và Elizabeth Phạm đã chụp ảnh chung với khán giả hâm mộ để gây thêm quỹ. Chúng tôi cũng ghi nhận thêm, KHG Dương Nguyệt Ánh và phu quân đã từ Hoa Thịnh Đốn về tham dự Đại Hội và tặng thêm $2,000.00. Tỷ phú Trần đình Trường từ New York đã tặng $100,000.00. Một thuyền nhân là bà Kim Phượng, độc thân, thất nghiệp cũng đã bỏ ra số tiền $1,500.00 để mua đấu giá một bộ tem thương binh.

Độc giả Thời Báo USA muốn đóng góp giúp đỡ cho thương binh qua Hội H.O. Cứu Trợ TPB-QP/VNCH xin gởi chi phiếu về địa chỉ: P.O. Box 25554- Santa Ana, CA92799 và ghi “ĐNH Cám Ơn Anh” hay có thể liên lạc qua các số điện thoại: (714) 721-5312 hay (714) 590-8534.

Huy Phương

No comments:

Post a Comment