Friday, July 29, 2016

ĐẠI NHẠC HỘI CÁM ƠN ANH - NGƯỜI THƯƠNG BINH VNCH - KỲ 10.

Sau 40 năm những người chiến binh năm xưa nay đã già, tôi nhớ câu nói bất hủ của Tướng Douglas MacArthur khi ông biện minh trong buổi điều trần tại Quốc Hội Mỹ về đường lối chỉ huy, điều động chiến trận của ông trong cuộc chiến tranh Triều Tiên, vào ngày 19 tháng 4, 1951.
"Những người lính già không bao giờ chết, họ chỉ tan biến đi mà thôi", (Old soldiers never die, they just fade away). Ý tưởng của câu nói ấy trích từ ca khúc đề cao lờng ái quốc, bài Old Soldiers Never Die của nhạc sĩ Vaughn Monroe, bài ca ra đời khi nước Nhật bất thần tấn công Trân Châu Cảng (Pearl Harbor, Dec. 7, 1941) gây thiệt hại nặng nề cho Hạm Đội Thứ Bảy của Mỹ, nước Mỹ phải rửa hận phục thù:

"Old Soldiers Never Die
Never die, never die
Old Soldiers Never Die
They just fade away 
 Gen. Douglas MacArthur

On the seventh day of December
In the year of forty-one
The free world met disaster
At the hands of the Rising Sun
From the bastions of Corregidor
Pearl Harbor and Bataan
Came the sound of war and fury
And the Death March of free man..."
                                        
Thật vậy, tất cả người lính già đều chết theo luật của tạo hóa, họ sẽ chết trong bóng tối như mọi người, nhưng chỉ có những người lính già khi sống vinh nhục với người lính, và giữ trọn phong cách sĩ phu qua châm ngôn: “Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm” như tướng MacArthur để được vinh danh là Người Lính Già Không Bao Giờ Chết. Nhìn về bên kia bờ đại dương, đã có nhiều người Lính Già Việt Nam Cộng Hòa sau cuộc chiến hiện sống trong tủi nhục, lầm than và bị xã hội CS quên lãng. Vì thế cho nên có nhiều người Lính Già Thương Phế Binh Việt Nam Cộng Hòa cần được giúp đỡ trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn của họ. Nhu cầu giúp đỡ là một công tác dài hạn, lắm nhiêu khê. 

 Bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn cùng cộng sự viên 

(ảnh trích site TPBVNCH)

 Đến đây, bài viết xin đề cập về HỘI CỨU TRỢ THƯƠNG PHẾ BINH VÀ QUẢ PHỤ QL/VNCH. Hội này thường nhận biết qua bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn. Bà Hạnh Nhơn được xem như linh hồn của Hội và gần gủi với hình ảnh của các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa qua những lần gây quỹ Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh, thường được thực hiện xoay tour ở hai miền Nam và Bắc California. Bà là người phụ nữ cao niên phúc hậu quanh năm miệt mài với công tác nhân đạo cứu trợ thương phế binh và các gia đình quả phụ, hết năm này sang năm khác.


Đôi dòng về tiểu sử, bà là một anh thư nữ sĩ quan cao cấp trong Không Lực Việt Nam Cộng Hòa, xuất thân từ một nữ quân nhân và hiện nay bà là Giám đốc hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Cô Nhi Quả Phụ. Qua tin từ net, bà nhập ngũ năm 1950 ngành hành chánh tài chánh, công việc phụ trách của bà là kiểm soát viên lương hướng và chi tiêu của các đơn vị quân đội thuộc Đệ Nhị Quân Khu, sau này được gọi là Quân Ðoàn I. Rồi sau đấy bà mang lon thiếu úy rồi trung úy sĩ quan tiếp liệu tại quân y viện Nguyễn Tri Phương. Về sau bà được thuyên chuyển về Trung tâm Huấn luyện và Trường Nữ Quân Nhân và rồi lên lon đại úy được bổ nhiệm làm việc tại văn phòng Đoàn nữ quân nhân của Bộ Tổng Tham Mưu. Năm 1969, bà lên chức thiếu tá trông coi Trưởng phòng Nghiên cứu, thuộc Bộ TTM. Sau cùng bà được thuyên chuyển qua binh chủng Không Quân và lên trung tá năm 1972.
Sau biến cố tháng 4, 1975, bà bị cộng sản đày ải đi tù ở những nơi khác nhau như các trại Long Giao, Quang Trung, Hóc Môn, Z30D, Hàm Tân, Long Thành. Tù nhân trong các trại tập trung, veecee gulags, mỗi ngày phải lao động khổ sai, từ việc nuôi heo, cuốc đất trồng khoai, bón phân cây trồng,...
Bà được sang Hoa Kỳ định cư theo diện HO 2 vào năm 1990. Bà từng là phó chủ tịch Hội Tương Trợ Cựu Tù Nhân Chính Trị, phụ tá cho ông Nguyễn Hậu là chủ tịch thời bấy giờ. Công việc của bà là làm giấy tờ bảo lãnh cho các cựu quân nhân QLVNCH không có thân nhân bảo lãnh. 

Đôi dòng về Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh-Quả Phụ Việt Nam Cộng Hòa: 
Hội chính thức thành lập từ năm 1993, sau hơn 20 năm hoạt động, Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh-Quả Phụ Việt Nam Cộng Hòa nay trở thành một trong những tổ chức bất vụ lợi có uy tín trong Cộng đồng người Việt tại Hoa Kỳ nói riêng và cũng như trên toàn thế giới nói chung.
Hội HO Cứu Trợ Thương Phế Binh-Quả Phụ Việt Nam Cộng Hòa đã giúp đỡ cho hàng ngàn thương phế binh và quả phụ Việt Nam Cộng Hòa, những người kém may mắn và bị phân biệt kỳ thị sau biến cố 30 tháng Tư, 1975.
Cảm Ơn Anh, Người Thương Binh, Kỷ Niệm 2014, Việt Hải Los Angeles: 

Chuẩn bị cho ngày ĐẠI NHẠC HỘI NGOÀI TRỜI - CÁM ƠN ANH - NGƯỜI THƯƠNG BINH VNCH - KỲ 10
CHỦ NHẬT 31 THÁNG 7, 2016 TẠI SÂN TRƯỜNG TRUNG HỌC LOS AMIGOS, FOUNTAIN VALLEY, NAM CALIFORNIA

* Tập tin gồm: - Hình ảnh thương anh người thương binh VNCH - 1. Chuyển lại Thông Báo ngày Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Kỳ 10 - 2. Thành phần Ban Tổ Chức và Liên lạc với BTC để đóng góp - 4. Sự đóng góp của Dr. Kimberly - 5. Thanh quả của 9 kỳ tổ chức Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh (tổng quát)

1- Chuyển tiếp thông báo của Ban Tổ Chức Đại Nhạc Hội Ngoài Trời Cám Ơn Anh Kỳ 10 
2- Thành Phần Ban Tổ Chức:
1. Trưởng Ban Tổ Chức: NT. Nguyễn Hạnh Nhơn (Hội Trưởng Hội H.O. Cứu Trợ TPB&QP VNCH)
2. Phó Trưởng Ban Tổ Chức Đặc Trách Tổng Quát: NT. Nguyễn Văn Ức (Tập Thể CSVNCHHN)
3. Phó Trưởng Ban Tổ Chức Đặc Trách Nội Vụ: KQ. Lê Văn Sáu (Liên Hội CCSVNCH Nam Cali)
4. Phó Trưởng Ban Tổ Chức Đặc Trách Sinh Viên và Giới Trẻ Nam California: Anh Billy Lê (THSV)
5. Phó Trưởng Ban Tổ Chức Đặc Trách Ngoại Vụ: KQ. Bùi Đẹp (Trung Tâm Trưởng TTĐHTNHK)
6. Phó Trưởng Ban Tổ Chức Đặc Trách Hành Chánh: NT. Nguyễn Quang Ngọc
7. Truyền Thông - Báo Chí: CSQG. Phan Tấn Ngưu
8. Ban Nghi Lễ và Toán Quốc Quân Kỳ: TQLC. Nguyễn Phục Hưng và LHCCS
9. Điều Hợp Chương TrìnhKQ. Phạm Đình Khuông (TTK/HĐĐH TTCSVNCHHN)
10. Chương trình văn nghệ (Trực tiếp truyền hình): Đài SBTN & TT Asia
11. Tổng Thư Ký & Ấn Loát: CH. Nguyễn Văn Nhựt - Phó TTK: CH. Võ Trung Tín
12. Kỹ Thuật Stage & Ground: NS. Nguyễn Ngọc Cang
13. Tiếp Tân: Các Hội Đoàn và Phu Nhân
14. An Ninh Trật Tự & Điều Hành Parking: CH. Nguyễn Phúc Tiến và BĐQ Phạm Văn Thuận
15. Tài Chánh: CH. Phạm Đức Cường & CH. Nguyễn Hàm
16. Thủ Quỹ: Nghiêm Thị Thanh Hà
17. Ban Bán Vé ngoài cổng: Dương Kim Thoa
18. Ban Thực Phẩm cho Thiện Nguyện Viên: HQ. Đặng Thanh Long
19. Ban Thực Phẩm cho Ca Nghệ Sĩ: TN. Nguyễn Thanh Thuỷ
20. Ban Di Chuyễn (Xe Bus từ Tượng Đài CSVM): TNĐĐ. Ngô Thiện Đức
21. Ban Tiếp Nhận Điện Thoại Ân Nhân: MĐ. Nguyễn Văn Hùng

Liên lạc Ban Tổ Chức:
3. Địa điểm Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh:
​Những buổi họp rất tỉ mỉ và luôn có sự tham dự của bà Hội Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, buổi họp lần thứ 5 cũng là lần cuối chuẩn bị cho ngày Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Kỳ 10 sẽ diễn ra vào Chủ Nhật 31 tháng 7 tới đây. Nghị trình họp đã thông qua một số công việc cần thiết và sự quan trọng được lập lại nhiều lần như trong vấn đề an toàn thật cao cho đồng hương đến tham dự nhất là các vị cao niên và trẻ em. Ban An Ninh Trật Tự & Điều Hành Parking thuộc về trách nhiệm của KQ Nguyễn Phúc Tiến và BĐQ Phạm Văn Thuận như trong Thành phần Ban Tổ Chức cùng các chiến hữu thuộc LHCCS Nam California đã được phân công. Ngoài ra LH Nguyễn Thành Điểu, TT Phó Nội Vụ của Trung Tâm Điều Hợp Tây Nam Hoa Kỳ phát biểu với tư cách người được phân công phối hợp trực tiếp về an ninh trật tự trong ngày Đại Nhạc Hội này cũng có nghĩa là một lực lượng Lôi Hổ Nha Kỹ Thuật phối hợp với Tổng Hội CSQG, quân cảnh, nhân viên security sẽ nhập cuộc hành động và phản ứng cấp thời khi cần. 
Dù cho thế nào việc gây quỹ để an ủi những chiến hữu, đồng đội thương phế binh VNCH còn kẹt lại tại quê nhà vẫn là công việc đáng trân trọng hết sức vì thể hiện được tình "huynh đệ chi binh" vốn quý trên mọi hoạt động của QLVNCH. Từ một lý do duy nhất và mang tính nhân bản như thế xuất phát từ Việt Nam Cộng Hoà, chính thể của người dân miền Nam Tự Do và chỉ có ở chế độ Tự Do và không ràng buộc bởi mọi thế lực không minh bạch mới có thể làm cho con người đủ khôn ngoan và tỉnh táo để thấy được sự sáng ngời của "tinh thần người lính Việt Nam Cộng Hoà." Mọi sự đi ngược lại "tinh thần" đó đều không đáng hoan nghênh ở bất cứ nơi nào có sự sinh hoạt của người Việt tị nạn không chấp nhận chế độ tàn ác csVN. 
Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Cang, giám đốc Moon Flower, chủ nhân sân khấu lưu động với giàn speakers có âm lượng hàng trăm deciBels ngoài trời. Trong phần thuyết trình về phần vụ của mình, NS. Cang có trách nhiệm thiết lập các lều và trailer cho từng công tác phục vụ Đại Nhạc Hội, đặt máy phát điện, bố trí hệ thống phun nước giải nhiệt, dựng sân khấu, set up âm thanh. Đặc biệt trong đó sự sắp đặt hàng rào giới hạn khu vực với sự cảnh giác có gắn 15 bảng FIRE EXIT theo quy định là nơi thoát hiểm vào sân cỏ ở ngay hướng Đông của khu vực Đại Nhạc Hội hay hướng tay trái của khách ngồi nhìn về sân khấu.
BTC cũng cho biết về phần an ninh cũng sẽ có thêm nhân viên security hướng dẫn tại parking lots, và bố trí 2 xe đón đồng hương từ 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa ở các ngã đường gần chung quanh khu vực đến tham dự Đại Nhạc Hội (xe đưa đón gần - liên lạc ông Nguyễn Phúc Tiến: (714) 557-2766. Ngoài ra BTC cũng bố trí 2 xe bus liên tục đưa đón đồng hương từ Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ đến khu vực Đại Nhạc Hội (xe bus - liên lạc với ông Ngô Thiện Đức: (714) 308-6907).
Những tập brochures của BTC thực hiện sẽ được cung cấp miễn phí ở tại cổng vào khu vực Đại Nhạc Hội.
​​Xe có dựng cờ và gắn bảng hiệu của Mủ đỏ Hoàng Sinh, thiện nguyện viên dấn thân bán vé cho công tác gây quỹ "Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Người Thương Binh VNCH Kỳ 10". Từ xa đồng hương đến tham dự có thể sẽ nhìn thấy xe đang đậu có dựng hai lá cờ Việt, Mỹ và địa điểm tổ chức Đại Nhạc Hội đang ở gần đó.

4. Thương Phế Binh VNCH và Dr. Kimberly Hồ
Không phải đây là lần đầu và cũng không phải là nơi duy nhất BS Kimberly Hồ (Dr. Kimberly - Apogée) đã rất quen thuộc với nhiều sinh hoạt của đồng hương và trở thành nhà mạnh thường quân trên một số lễ hội văn hoá. Cô cũng là hậu duệ của một sĩ quan cấp tá của Pháo Binh / QLVNCH và là Ứng cử viên Nghị Viên HĐTP Westminster cho cuộc bầu cử vào tháng 11 tới đây. Cũng như Đại Nhạc Hội Kỳ IX năm 2015 tại San Jose, BS Kimberly Hồ lại một lần nữa đã hiến tặng cho quỹ cứu trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH trong dịp gây quỹ của Đại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Kỳ 10 số tiền 20,000 USD. Lễ trao ngân phiếu hiến tặng được diễn ra đơn giản và đích thân bà Hội Trưởng Nguyễn Thị Hạnh Nhơn được mời đến nhận tại văn phòng làm việc của cô ở Westminster. Được biết trong dịp này song thân của cô cũng đã tặng cho Đại Nhạc Hội 500 USD.(Nguồn: BTC và VienDongDaily.com, ngày 21-7-2016)
5. Trích dẫn thành quả các ĐẠI NHẠC HỘI CÁM ƠN ANH
1. Tổng Số Thu 
Xin nhắc lại các con số đã thu được tính tròn từng Đại Nhạc Hội từng năm chưa trừ chi phí cần thiết, các chi tiết thu chi đã sẵn sàng do Ban Tài Chánh cung cấp. Muốn có các tài liệu tổng quát trong đó được dùng để đăng vào tập san của Đại Nhạc Hội. Nguồn: tài liệu của Hội H.O. Cứu Trợ TPB & QP VNCH, xin liên lạc ông Tổng Thư Ký Nguyễn Văn Nhựt, email: nhutnguyen12@gmail.com.
- Kỳ I năm 2006: 427 ngàn MK; 
- Kỳ II năm 2008: 1,013 ngàn MK; 
- Kỳ III năm 2009, Bắc Cali: 689 ngàn MK; 
- Kỳ IV năm 2010: 828 ngàn MK; 
- Kỳ V năm 2011: 894 ngàn MK; 
- Kỳ VI năm 2012: 808 ngàn MK; 
- Kỳ VII năm 2013, Bắc Cali: 320 ngàn MK, Nam Cali: 416 ngàn MK, tổng cộng 736 ngàn MK; 
- Kỳ VIII năm 2014, Nam Cali: 874 ngàn; 
- Kỳ IX năm 2015: Bắc Cali: 1,206 ngàn (1 triệu 2 trăm lẻ 6 ngàn).
 2. Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh & Quả Phụ VNCH qua 9 kỳ tổ chức gây quỹ kể từ tháng 6 năm 2006 cho đến tháng 7 năm 2015 với số liệu như đã nêu ở trên đã giúp được 54,500 lượt gia đình TPB & QP.
Nhìn chung tấm lòng và phương pháp làm việc của Ban Tổ Chức thật tuyệt vời! Tuy nhiên sự tuyệt vời đối với họ là những niềm an ủi nhiều hơn được mang đến cho đồng đội bất hạnh để xiết chặt tình "Huynh đệ chi binh" mạnh hơn. Và niềm an ủi ấy BTC không để cho bứt rời đã được 10 năm và sẽ còn tiếp tục với hy vọng có nhiều nỗ lực hơn.

"Hải Ngoại Không Quên Tình Chiến Sĩ
Đồng Hương Nhớ Mãi Nghĩa Thương Binh"
(Hội H.O. Cứu Trợ TPB&QP VNCH)

No comments:

Post a Comment